Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2022

Mua được nhà, anh thợ cắt tóc làm điều khiến nhiều người cảm động

Mua được nhà, anh thợ cắt tóc không vào sống mà nhường cho người lao động nghèo, sinh viên trọ miễn phí còn bản thân lại khăn gói đi ở thuê.

Nhường nhà cho người dưng

Những ngày này, anh Nguyễn Hoài Thanh (32 tuổi, chủ chuỗi tiệm tóc tại TP.HCM) tất bật lo chỗ ở miễn phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngay khi TP.HCM trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch, Thanh quyết định cho sinh viên thuê nhà miễn phí.

Trước đó, Thanh từng nhường căn nhà mình mua được từ số tiền tích góp sau nhiều năm bôn ba cho người lao động nghèo ở miễn phí. Để mọi người cảm thấy thoải mái, Thanh quyết định dọn ra khỏi căn nhà của mình đi ở trọ.

Nguyên nhân đằng sau quyết định khiến nhiều người khó hiểu ấy xuất phát từ tuổi thơ chịu nhiều vất vả của chàng trai quê Hà Tĩnh. Anh mất cha từ bé. Sau cú sốc quá lớn ấy, mẹ Thanh gửi con cho những người anh của chồng nuôi dưỡng.

{keywords}
Anh Nguyễn Hoài Thanh chia sẻ việc cho sinh viên ở trọ miễn phí.

Mỗi năm, Thanh được một người bác chăm sóc, nuôi dạy. Anh lớn lên nhờ tình làng nghĩa xóm, sự yêu thương, đùm bọc của họ hàng. Sau đó, Thanh được mẹ dẫn vào Đồng Nai lập nghiệp.

Tròn 9 tuổi, Thanh vào TP.HCM tìm kế sinh nhai. Anh lăn lộn với đủ thứ nghề như: Đánh giày, chạy xe ôm, công nhân may.... Những gian khổ ấy khiến anh gần gũi và đồng cảm với người lao động nghèo.

Thế nên khi đã ổn định cuộc sống, anh quyết định giúp đỡ những cảnh đời khó khăn như mình ngày trước. Anh nói: “Lúc mới lên TP.HCM, tôi không có nhà để ở, phải ngủ ở công viên, gầm cầu… Sau này, tôi may mắn được thầy dạy nghề cắt tóc, có nghề nghiệp, có thu nhập”.

Sau nhiều năm tích góp, năm 2019, anh mua được nhà ở Quận 3, TP.HCM. Trong niềm hạnh phúc có được căn nhà riêng, Thanh lại thấy nhiều người lao động nghèo không tìm được nơi ở trọ, không đủ khả năng đóng tiền thuê nhà.

{keywords}
Ngoài thông tin trên mạng xã hội, anh Thanh còn dán băng rôn thông báo việc cho sinh viên ở miễn phí.

Đồng cảm với nỗi khổ trên, Thanh quyết định cho những người này vào ở miễn phí còn mình ra ngoài ở thuê. Thế rồi đại dịch ập đến, những người lao động nghèo ở nhà của Thanh về quê và không lên thành phố nữa.

Lúc này, anh thấy sinh viên đang quay lại trường học và gặp khó khăn trong việc thuê trọ. Căn nhà đang trống, Thanh quyết định đăng bảng cho sinh viên thuê trọ miễn phí.

Mong mỗi quận có một nơi ở miễn phí cho sinh viên

Trong căn nhà rộng khoảng 30m2, Thanh làm một phòng lớn để sinh viên thuê trọ ở, học tập. Nhà có sẵn phòng bếp, nhà tắm đủ cho 6 người sinh hoạt chung. Thanh cũng dọn dẹp, sắm sửa thêm một số vật dụng, mua giường tầng cho sinh viên có chỗ ngủ. 

Sau khi biết tin chủ tiệm cắt tóc cho ở miễn phí, nhiều sinh viên khó khăn đã liên hệ, xin được anh giúp đỡ.

{keywords}
Anh đã dọn dẹp căn nhà, mua thêm giường tầng, sẵn sàng cho sinh viên vào ở.

Vì số lượng sinh viên cần chỗ ở quá đông, Thanh đã nhân rộng mô hình cho sinh viên ở trọ miễn phí của mình. Ngoài căn nhà ở Quận 3 (TP.HCM), anh thuê thêm nhà để mở tiệm cắt tóc ở tầng trệt, cho sinh viên ở trọ không phí tại các tầng phía trên.

Anh tâm sự: “Sinh viên là tương lai của đất nước nên tôi muốn tạo điều kiện cho các em có chỗ ăn ở, học tập đảm bảo an ninh. Ước mơ của tôi là mỗi quận sẽ có một nơi ở miễn phí cho các em sinh viên”.

“Hiện tại, ngoài căn nhà ở Quận 3, tôi đã thiết kế lại các cơ sở cắt tóc của mình tại Quận 5, quận Phú Nhuận để các bạn sinh viên vào ở. Tiếp theo sẽ có phòng trọ miễn phí cho sinh viên ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp và TP. Thủ Đức”, anh nói thêm.

Thanh tiết lộ đó là kế hoạch dài hơi của mình. Anh khẳng định, “chừng nào còn kinh doanh được, anh sẽ còn tiếp tục cho các em sinh viên ở miễn phí”. Hiện tại, Thanh đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho hơn 20 bạn sinh viên và vẫn đang nhận thêm.

{keywords}
Nhà có bếp rộng rãi, đủ để 6 sinh viên sử dụng chung.

Việc làm nhân văn của anh thợ cắt tóc khiến các bạn sinh viên khó khăn vô cùng xúc động, hạnh phúc. Khi được nhận phòng, nhiều bạn vui mừng đến độ “cứ rơm rớm nước mắt, nói không nên lời”.

Lê Văn Khánh, sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TP.HCM cho biết: "Trong lúc tìm kiếm chỗ ở trọ, tôi tình cờ thấy thông tin anh Thanh cho sinh viên ở miễn phí trên mạng xã hội nên nhắn tin hỏi và được anh ấy hỗ trợ".

"Tôi rất vui, hạnh phúc khi được anh Thanh giúp đỡ. Tôi mong sau này có thể trở thành người giống như anh Thanh để có thể giúp đỡ những bạn sinh viên khó khăn như mình khi vào TP.HCM học tập", Khánh chia sẻ thêm. 

Các bậc phụ huynh khi biết con em mình có được nơi ở miễn phí, đảm bảo an ninh cũng vui mừng, yên tâm không kém. Từ nhiều tỉnh thành, họ bày tỏ lòng biết ơn đến anh Thanh qua những cuộc điện thoại.

{keywords}
Anh Thanh (đứng giữa) mơ ước mỗi quận, anh sẽ có một nhà trọ miễn phí cho sinh viên. 

Anh kể: “Có những trường hợp khiến tôi vô cùng cảm động. Có ngày tôi bận quá, không kịp nghe máy và chỉ rảnh lúc 2-3h sáng. Biết vậy, một phụ huynh của em sinh viên đang ở nhà tôi đã cố gắng đợi đến 2-3h sáng mới gọi cho tôi”.

“Trong điện thoại, họ cám ơn và gửi gắm con của mình cho tôi. Là một người cha, tôi thấu hiểu được tình cảm của các bậc cha mẹ dành cho con em mình. Tôi trân trọng tình cảm ấy và cố gắng hỗ trợ các em thật tốt trong khả năng của mình”, anh nói thêm.

Gia đình nhiệt thành ủng hộ

Anh Thanh cho biết, gia đình luôn thấu hiểu và ủng hộ anh hết mình trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Ngoài cho sinh viên thuê trọ miễn phí, anh Thanh còn tổ chức chương trình cắt tóc 2000 đồng cho sinh viên.

Hơn thế, trước đó và tương lai, anh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ cắt tóc cho cộng đồng tài xế với giá 20.000 đồng/người.

Bài: Hà Nguyễn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông chủ 'vét tiền dưỡng già' tặng khách ở trọ, người cùng hẻm

Ông chủ 'vét tiền dưỡng già' tặng khách ở trọ, người cùng hẻm

Khi dịch bùng phát, ông Giảng giảm 50% tiền thuê phòng. Dịch căng thẳng, ông liên tiếp miễn phí 3 tháng tiền nhà rồi "vét" tiền túi phát cho mọi người.


Blog được phát triển bởi https://chamsocnhacuahiendai.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét