Với triết lý “thương hiệu toàn cầu, am hiểu địa phương”, Coca-Cola đã xác định 4 mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững: “Nước - Phụ nữ - Quản lý rác thải bao bì - Chất lượng sống”.
Sớm xác định được mục tiêu ưu tiên, Coca-Cola Việt Nam đã có hơn 25 năm hiện thực hóa những chiến lược đó bằng loạt hành động thực tế, hiệu quả, làm “đậm nét” hơn cam kết “am hiểu địa phương” mà công ty luôn hướng đến.
Nguồn nước
Hàng năm, cứ vào hai mùa mùa khô và mùa lũ thì tình trạng thiếu nước sạch và ngập mặn lại xảy ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhận thấy tầm quan trọng của nước, đồng thời không để người dân nơi đây bị ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh tế, Coca-Cola Việt Nam đã bắt tay với chính quyền địa phương các tỉnh miền Tây thực hiện dự án “Sinh kế từ lũ ở đồng bằng sông Cửu Long” với số tiền đầu tư 4,6 tỷ đồng để thí điểm hệ thống trồng sen ở An Giang, Đồng Tháp.
Dự án đã giúp trữ lại được 1.584 tỷ lít nước cho khu vực |
Bác Hai Hân (nông dân tại Đồng Tháp), người đang trông coi mô hình “Túi má khỉ” (Monkey Cheek) do Coca-Cola Việt Nam đầu tư, chia sẻ: “Từ năm 2018, nhờ có những dự án như Túi má khỉ đã giúp bà con thấy được cơ hội từ lũ, hỗ trợ người dân tạo ra những khu vực bảo tồn và hấp thụ lũ, tạo thêm kế sinh nhai và thu nhập cho nhiều người, cuộc sống người dân đỡ cực hơn.”
Trao quyền cho phụ nữ
Chọn “Phụ nữ” là mục tiêu thứ 2, Coca-Cola Việt Nam đã dành nhiều tâm huyết để trao quyền cho phụ nữ cũng như tạo cơ hội để chị em khẳng định mình, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cuộc “cách mạng” biến rác thành tiền của chị em phụ nữ ở phường Hà Trung, TP. Hạ Long đã tạo được sức ảnh hưởng lớn. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Mạng lưới hành động vì rác thải nhựa” của Coca-Cola Việt Nam kết hợp cùng Greenhub. Các chị em phụ nữ ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về rác thải nhựa; họ còn có thể kiếm thêm thu nhập từ những viên gạch nhựa.
Hàng trăm ngàn viên gạch nhựa đã được “nung” từ bàn tay phụ nữ |
Sau một thời gian tham gia dự án, phụ nữ phường Hà Trung đã tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong việc xử lý rác thải tại nguồn, biến rác thành tài nguyên, hỗ trợ lẫn nhau trong đời sống sinh hoạt, nâng cao nhận thức.
Quản lý rác thải bao bì
World Without Waste (WWW - Vì một thế giới không rác thải) là điểm nhấn quan trọng trong hành trình chinh phục mục tiêu “Quản lý rác thải bao bì” của Coca-Cola Việt Nam. Coca-Cola đã quyết định gỡ bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani hay việc sử dụng 100% nhựa tái chế (rPET) cho chai Dasani dung tích 500ml.
Hiểu được câu chuyện rác thải là một câu chuyện lớn, cần sự chung tay của nhiều người, Coca-Cola đã phối hợp cùng những đối tác như UNESCO, British Council hay Greenhub triển khai nhiều hoạt động tăng nhận thức và hành động vì môi trường.
Hành trình nâng cao chất lượng sống cho người Việt
Hơn 25 năm qua, Coca-Cola Việt Nam đã không nghỉ ngơi trong hành trình “cho đi” của mình, những suất học bổng, chương trình trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn hay nuôi dưỡng nhân tài là những hoạt động thường niên mà Coca-Cola Việt Nam đã dành nhiều tâm huyết để thực hiện.
86 tỷ đồng trong năm 2017 - 2018 là khoản đầu tư mà Coca-Cola Việt Nam đã dành cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của mình. Điều này khẳng định cam kết luôn song hành với người dân Việt Nam của Coca-Cola trong mọi hoàn cảnh.
Hơn một thập kỷ thực hiện, chương trình “Vui Tết cùng Coca-Cola” - hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân cả nước. Trong dịp Xuân Canh Tý vừa qua, Coca-Cola đã trao hàng ngàn phần quà trên toàn quốc với tổng giá trị lên đến 1,2 tỷ đồng.
Sáng kiến phát triển bền vững của Coca-Cola toàn cầu - Ekocenter - là một mô hình “chuẩn” mà doanh nghiệp này đang thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân ở các địa phương. Hiện nay dự án đã xây dựng 12 trung tâm Ekocenter khắp cả nước với hơn 600 hoạt động dành cho phụ nữ và cộng đồng.
Chị Hồng Thắm, người quản lý và vận hành Ekocenter tại Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn nhưng giờ nhờ có công việc tại Ekocenter, kinh tế gia đình đã ổn định. Công việc hằng ngày tại đây giúp tôi có kinh nghiệm trong tổ chức, nâng cao kỹ năng giao tiếp, quản lý tài chính… đồng thời, vẫn đủ thời gian chăm sóc gia đình của mình”.
Trải qua một năm 2020 đầy biến động từ dịch Covid-19 đến thiên tai, các doanh nghiệp đều rơi vào trạng thái “đóng băng” nhưng thách thức này không làm chùn bước Coca-Cola thực hiện những cam kết nỗ lực đồng hành cùng người dân vượt khó.
Khi dịch Covid-19 diễn ra, Coca-Cola đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho các hoạt động chống dịch và truyền cảm hứng đến mọi người. Khi dịch tái bùng phát, Coca-Cola cùng Amcham tiếp tục ủng hộ 550 triệu đồng, hỗ trợ người dân Việt Nam vượt qua dịch bệnh.
Mới đây, khi bão lũ xảy ra ở miền Trung, Coca-Cola đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao 30.000 chai nước sạch đến người dân Quảng Bình, Quảng Trị và 12.000 chai đến Huế và Đà Nẵng.
Nỗ lực gửi yêu thương qua những chai nước sạch đến miền Trung |
Nước uống đóng chai được vận chuyển đến tận tay người dân |
Đại diện Coca-cola chia sẻ, hơn 25 năm là một chặng đường dài, đòi hỏi sự bền bỉ và thách thức lòng kiên định. Coca-Cola Việt Nam sẽ luôn gắn kết sự phát triển của mình với cộng đồng, vì chất lượng sống người Việt Nam, vì cam kết “Lan tỏa hạnh phúc” đến mọi nhà, mọi người.
Ngọc Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét