Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020

Món quà quản lý khách sạn tặng trẻ em nghèo

Những chiếc xe đạp cũ, rỉ sét nhiều người mang bỏ, anh Trần Quyết Thắng, 30 tuổi, xin về thay phụ kiện, sơn sửa thành mới tặng những em bé có hoàn cảnh khó khăn.

Ý tưởng nảy sinh khi sống giãn cách xã hội

Khi còn là sinh viên, anh tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện: Dạy học miễn phí; nhặt rác ở các bãi biển, công viên…. làm sạch môi trường; gom máy tính, sách giao khoa cũ sửa lại tặng trẻ em nghèo… Thời gian rảnh, anh tham gia các câu lạc bộ thể thao để rèn luyện sức khỏe.

{keywords}
Anh Trần Quyết Thắng 

Từ đầu tháng 4, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc kinh doanh khách sạn bị ngưng lại, không thể đến các câu lạc bộ thể thao luyện tập, anh Thắng cùng nhóm bạn chuyển sang đạp xe đạp.

Anh Thắng cho biết, những buổi chiều đạp xe khắp các ngả đường, anh nhìn thấy một số xe đạp cũ bị vứt ở bãi rác. Bên cạnh đó, anh cũng chứng kiến nhiều em nhỏ đi bộ trên đường, mặt mũi lấm lem, quần áo sờn cũ. Tìm hiểu thêm, anh biết có nhiều bé vì nhà nghèo, sống cảnh mồ côi mà không có chiếc xe đạp để đi. Có bé sáng đi bộ đến trường, chiều đi bộ hàng chục km bán vé số, trái cây… phụ kinh tế với ba mẹ, ông bà.

Từng tham gia các dự án tái sử dụng đồ cũ, anh Thắng nghĩ đến việc làm thiện nguyện bằng cách đi xin những chiếc xe đạp cũ, mang về thay thế phụ tùng, sơn sửa lại rồi mang tặng các bé. “Tôi làm vậy để vừa giúp các em nhỏ, vừa bảo vệ môi trường và không để những món đồ cũ bị vứt đi một cách vô nghĩa”, anh Thắng nói về việc làm của mình.

{keywords}
Anh Thắng tự sửa chiếc xe đạp cũ xin được.

Ban đầu, Thắng đi xin mấy chiếc xe đạp cũ, hỏng gần nhà mang về tự mày mò sửa lại. “Tôi không biết sửa xe đạp nên phải mày mò mãi. Chiếc xe được thay phụ tùng mới, sơn lại rất đẹp. Tôi nhờ đứa cháu đi thử thì xe không chạy được. Kiểm tra lại, nó bị thiếu mấy viên bi”, chàng trai quê Hà Tĩnh nhớ lại.

Thắng đưa chiếc xe ra tiệm sửa xe gần nhà, trực tiếp xem họ sửa và làm cùng họ. Lúc đó, anh hiểu ra, sửa một chiếc xe phải mất rất nhiều công đoạn, đòi hỏi người sửa phải tỉ mỉ, chính xác từng chi tiết. 

Bây giờ, với sự giúp đỡ của bạn bè, máy móc, Thắng đã là một tay sửa xe đạp thành thục. Mỗi chiếc xe đạp cũ xin được, anh mang về tháo ra, kiểm ra kỹ khung, bánh, tay lái, xích, nan hoa, phanh, lốp…, xem cái nào hỏng, cái nào còn dùng được để thay thế. Bước tiếp theo, anh làm bong tróc lớp sơn cũ, những bộ phận rỉ sét để chọn màu sơn sơn lại. Cuối cùng anh ráp các bộ phận của xe cho hoàn chỉnh.

{keywords}
Chiếc xe đạp cũ được nhóm anh Thắng sửa, sơn lại như mới.

Mỗi chiếc xe sửa xong, Thắng mang đi tặng ngay. Lần gần đây nhất là ngày 4/8, anh tặng chiếc xe baby màu tím cho con gái của một người mẹ đơn thân. “Hai mẹ con chị ấy đến tận xưởng của Thắng để nhận”, Thắng viết trên trang cá nhân.

Muốn làm được nhiều hơn nữa

Thắng cho biết, anh là thành viên của một câu lạc bộ về xe đạp ở thị trấn Phố Châu. Một lần câu lạc bộ họp, Thắng nói về ý tưởng làm thiện nguyện của mình thì được các thành viên ủng hộ. Cả nhóm đã thống nhất đặt tên nhóm là Team hồi sinh xe cũ R4K.

Nhóm của Thắng có 15 người. Họ chia nhau, người đi xin xe, người vận chuyển xe về, người ở nhà sửa. Họ cũng quyết định lan tỏa dự án bằng cách chia ra 5 địa điểm: Hà Nội, Sài Gòn, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh để việc gom xe, mang xe đi tặng được thuận lợi hơn.

{keywords}
Nhiều bạn trẻ cùng anh Thắng làm thiện nguyện bằng cách đến sửa xe giúp.

Cùng với đó, Thắng đăng ý tưởng của mình lên mạng xã hội, mục đích cho nhiều người biết đến, nhằm xin được xe đạp cũ nhiều hơn. Nhiều người ở các địa phương khác nhau đọc được tin đã tự liên hệ với nhóm của Thắng tặng những chiếc xe đạp cũ.

Anh Thắng cho biết, tối ngày 4/8, nhóm của anh đã gom được 9 chiếc xe đạp cũ do một người gửi tặng. Một ngày sau, nhóm gom thêm 17 chiếc xe cũ do một bạn ở Hà Tĩnh gửi. “Những chiếc xe này, tình trạng còn khá tốt”, Thắng nói.

Nhiều thợ sửa xe, bạn trẻ ở các nơi biết được dự án của Thắng cũng tình nguyện tham gia. Họ đi gom xe giúp, đến tận nơi cùng sửa xe và liên hệ các địa phương tìm hoàn cảnh cần giúp đỡ rồi báo cho nhóm anh Thắng.

Đến nay, anh Thắng đã thực hiện dự án thiện nguyện hơn 4 tháng, tặng hơn 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nhà ở cách xa trường, ở với ông bà, người thân mà chưa có xe đạp. Trong số những em nhỏ mà mình giúp đỡ, anh Thắng ấn tượng nhất là câu chuyện của bé Khánh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Phố Châu.

Bố mẹ Khánh đã mất. Hiện Khánh cùng anh trai 15 tuổi ở với ông bà. Bà già yếu, còn ông bị ung thư. Anh trai Khánh đã bỏ học. Cậu bé lớp 4 đi học một buổi, một buổi đi bán trái cây. Biết được hoàn cảnh của Khánh, ngày 15/5, nhóm anh Thắng mang hai chiếc xe đạp đến tặng cho anh em Khánh.

{keywords}
Được anh Thắng tặng xe, bé Khánh dùng để đi học và chở mẹt trái cây đi bán kiếm tiền phụ ông bà mua đồ ăn.

“Căn nhà của ông bà Khánh cũ rách, cửa xộc xệch. Trong nhà không có gì cả. Chúng tôi giúp ông bà dọn dẹp lại căn nhà, sắm ít đồ dùng cho hai anh em Khánh”, anh trưởng nhóm R4K nhớ lại.

Từ hôm có xe đạp, Khánh không còn phải đi bộ đến trường như trước nữa. Sáng, cậu bé một mình đạp xe đi học. Đi học về, ăn cơm xong, cậu bé đi lấy trái cây, để trên chiếc mẹt, cột trên xe đi bán kiếm mỗi ngày 15-20 ngàn đồng phụ ông bà mua đồ ăn.

Anh Thắng cho biết, hiện anh và cả nhóm đi gom những chiếc xe đạp cũ do các mạnh thường quân gửi tặng. Số lượng xe đạp mỗi ngày một tăng. Anh và cả nhóm đang có kế hoạch sẽ hồi sinh từng chiếc như mới để đến ngày các em học sinh vào năm học mới sẽ mang đến tận nơi tặng.

"Tôi muốn tiếp tục lan tỏa dự án để không chỉ giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn giúp bảo vệ môi trường, giúp các món đồ cũ tái sinh", anh Thắng nói.

Chàng trai không chân mơ được như Nick Vujicic

Chàng trai không chân mơ được như Nick Vujicic

Từ chàng trai lành lặn cao 1m70, bỗng một ngày Tô Đình Khánh phải mất đi đôi chân nhưng bây giờ từng ngày trôi qua của anh rất ý nghĩa.

Tú Anh

Ảnh: NVCC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét