Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư

 Bắt nguồn từ châu Âu, ngày Cá tháng Tư đã lan rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới.

Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi là 'Ngày nói dối' rơi vào 1/4 hàng năm. Vào ngày này, con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau bằng những trò đùa vô hại.

Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi ‘Ngày nói dối’ có nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỷ XVI mùa lễ hội hàng năm thường diễn ra vào ngày đầu tháng Tư và đây được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

{keywords}
Ngày Cá tháng Tư (tiếng Anh là April Fool's Day).

Ngày đó, do phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, họ tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là ‘ngớ ngẩn’ và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Nhiều người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là ‘ngày nói dối’. Từ đây, cái tên ‘Cá tháng Tư’ hay ‘ngày nói dối’ chính thức xuất hiện.

Sau này, trẻ em châu Âu thường chọc ghẹo người khác trong ngày Cá tháng Tư bằng cách viết vài dòng chữ nhạo báng lên một con cá bằng giấy rồi tìm cách dán nó lên lưng đối tượng. Trò đùa này dần dà được phát triển ‘Ngày nói dối’.

Dương Triệu Vũ xúc động viết về những ngày 'tự cách ly'

Dương Triệu Vũ xúc động viết về những ngày 'tự cách ly'

'Đại dịch ép chúng ta thay đổi nếp sống, mê cafe cũng phải ở nhà, mê nhậu cũng phải ở nhà, quên gia đình cũng phải gặp gia đình…', ca sĩ Dương Triệu Vũ viết.

Nam Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét