Đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu du lịch “ngoại” giảm, tạo cơ hội cho du lịch xanh và du lịch nội địa “lên ngôi”.
Du lịch nội địa tăng
Năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành du lịch vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ “cú xoay chiều” ngoạn mục. Do khách quốc tế không thể vào Việt Nam và người Việt không thể du lịch ra nước ngoài, ngành du lịch đã đẩy mạnh du lịch nội địa, tung ra nhiều chương trình kích cầu thu hút du khách trong nước.
2 chương trình lớn được triển khai trong năm 2020 là “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” đã góp phần quan trọng đưa số lượng khách nội địa đạt con số 56 triệu lượt. Điểm tích cực của sự phát triển du lịch nội địa là góp phần giúp cho du khách có cơ hội được biết đến nhiều hơn với những cảnh đẹp trên đất nước Việt Nam.
Trong bối cảnh du lịch quốc tế "đóng băng", các điểm du lịch nội địa như Đà Lạt ngày càng được nhiều du khách tìm đến (ảnh: Đức Minh) |
Tiếp nối sự thành công đó, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2021 là: lấy du lịch nội địa làm nội lực duy trì hoạt động, chú trọng phát huy liên minh; tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài; chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh ngành du lịch sau đại dịch.
Theo nhà xuất bản du lịch nổi tiếng thế giới Rough Guides, du lịch nội địa là một trong những xu hướng du lịch của năm 2021 ở hầu hết các quốc gia. Trong bối cảnh du lịch quốc tế “đóng băng”, các nước đều xác định nội địa là thị trường cần đẩy mạnh để duy trì hoạt động của ngành du lịch.
Góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch nội địa Việt Nam là ngành hàng không. Thông qua những chương trình hợp tác kích cầu du lịch, chương trình khuyến mãi vé, khai trương đường bay mới…, các hãng hàng không tạo ra nhiều cơ hội hơn cho du khách đến với các điểm du lịch.
Đơn cử, trong năm 2020, hãng hàng không Vietjet đã ký kết thoả thuận kích cầu du lịch với các địa phương như: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá… Hãng cũng hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2019 - 2021. Đặc biệt, Vietjet liên tục mở đường bay đến những điểm du lịch mới cùng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút du khách.
Du khách quan tâm đến du lịch “xanh”
Các điểm du lịch gắn với thiên nhiên hoang sơ là lựa chọn yêu thích của nhiều du khách trong thời gian qua (ảnh: Đức Minh) |
Một xu hướng khác được du khách quan tâm trong năm 2021 là du lịch “xanh” - tham quan những điểm đến bền vững về môi trường. Nhiều du khách mong muốn tìm đến những điểm du lịch hài hòa với thiên nhiên, thông qua chuyến bay của các hãng hàng không thân thiện với môi trường. Đáng chú ý, Rough Guides cho rằng, du khách quan tâm tới xu hướng này sẽ chọn những hãng hàng không có biện pháp giảm phát thải carbon, có tàu bay tiết kiệm nhiên liệu…
Trên trang tìm kiếm vé máy bay Skyscanner, các chuyến bay của Vietjet được thông báo là “lựa chọn xanh” với chú thích “chuyến bay phát thải ít CO2”. Đại diện Vietjet Air cho biết, hiện tại, Vietjet sở hữu một đội tàu bay trẻ, khỏe, tiết kiệm nhiên liệu, luôn nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mới đây, Vietjet đã tham gia chương trình trồng 15 triệu cây xanh tại Phú Yên, lan tỏa thông điệp “Bay xanh cùng Vietjet - Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ Mẹ Trái đất”.
Các hãng bay thân thiện với môi trường như Vietjet được trang tìm kiếm vé Skyscanner khuyến cáo để du khách lựa chọn bay |
Du lịch “xanh” tại Việt Nam cũng đang có sự tham gia của nhiều địa phương và các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng... Điển hình như: các tỉnh Tây Bắc, Quảng Bình, Nghệ An phát triển du lịch cộng đồng; Nha Trang phát triển du lịch biển đảo; các tỉnh Nam bộ phát triển du lịch miệt vườn… Đây là những mô hình hướng du khách đến với trải nghiệm du lịch gắn với thiên nhiên, mang thông điệp bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên cho tương lai.
Xuân Thạch
Blog được phát triển bởi https://chamsocnhacuahiendai.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét